หนึ่งในปัญหาที่พ่อบ้าน แม่บ้าน เจอมากที่สุดและคงหนีไม่พ้น นั้นก็คือการกำจัดกลิ่นเหม็นทั้งหลายภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นการดับกลิ่นตู้เย็น กลิ่นจากการทำอาหาร กลิ่นอับในตู้เสื้อผ้า หรือกลิ่นรองเท้าที่สุดจะทานทน ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่ซื้อบ้านก็ไม่อยากให้ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านี้เข้ามากวนใจในบ้านแน่นอน

              แม้ว่าปัญหาเหล่านี้จะยังไม่หมดไปก็ตาม หรือบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร วันนี้ HAPPY FRANCHISE มีวิธีมาจัดการกับปัญหาเหล่านี้กัน จะเป็นยังไง ไปดูกันเล้ยยยย

1. กลิ่นอาหารในห้องครัว

นอกจากการดับกลิ่นตู้เย็นแล้ว อีกหนึ่งสาเหตุที่นำพากลิ่นเหม็นเข้ามาในบ้านมากที่สุด คือกลิ่นอาหารในห้องครัว ซึ่งปัญหานี้มีวิธีแก้ไขมากมาย แต่เราขอนำเสนอวิธีง่าย ๆ เพียง 2 วิธีคือ ใช้ผงกาแฟโปรยลงบนเตาให้เกิดควันเพียงเล็กน้อยแล้วปิดประตูไว้สัก 5 นาทีส่วนอีกวิธีก็ง่ายไม่แพ้กันคือ ต้มน้ำให้เดือดแล้วฝานมะนาวใส่ลงไป ทิ้งน้ำมะนาวต้มไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อดูดกลิ่นเหม็น และเพิ่มความสดชื่นให้กับบ้าน

 

2. กลิ่นฟองน้ำหรือผ้าเช็ดจาน

ฟองน้ำหรือผ้าเช็ดจานบางครั้งต้องเผชิญกับความชื้นตลอดเวลาจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีกลิ่นเหม็น วิธีกำจัดกลิ่นเหม็น ลองนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าอัตราส่วนครึ่ง ๆ แล้วนำไปแช่ฟองน้ำหรือผ้าทิ้งไว้ข้ามคืน รับรองว่ากลิ่นไม่พึงประสงค์นั้นจะหมดไป

 

3. กลิ่นกระเทียม ปลา และหัวหอม

นอกจากดับกลิ่นตู้เย็นแล้ว กลิ่นกระเทียม ปลา และหัวหอม มักติดกับเครื่องครัวต่าง ๆ ที่สัมผัสกับของ 3 สิ่งนี้ วิธีกำจัดกลิ่นเหม็นแก้ไขง่าย ๆ เพียงใช้มะนาวถูอุปกรณ์ทุกชิ้นที่มีกลิ่น ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นนำเครื่องครัวเหล่านั้นไปล้างน้ำให้สะอาด แค่นี้ก็หมดห่วงเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว

4. กลิ่นในไมโครเวฟ

ใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหารไปนาน ๆ หากหลงลืมการทำความสะอาดก็ไม่น่าแปลกใจถ้าจะมีกลิ่นเหม็นในไมโครเวฟ ปัญหานี้แก้ได้ง่ายเช่นเดียวกับการกำจัดกลิ่นอาหาร เพียงนำมะนาวมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ต้มในน้ำเดือดแล้ววางไว้ในไมโครเวฟ รอไอน้ำระเหยออกมา จากนั้นจึงเช็ดให้สะอาด

 

5. ดับกลิ่นตู้เย็น

ดับกลิ่นตู้เย็นมีหลากหลายวิธีกำจัดกลิ่นเหม็นสำหรับปัญหานี้ เช่น ใช้กากกาแฟใส่ในถ้วยแล้วนำไปแช่ตู้เย็นไว้ประมาณ 2-3 วัน ใช้เบกกิ้งโซดาใส่ถ้วยตั้งทิ้งไว้ในตู้เย็น หรือใช้วิธีคลาสสิกอย่างถ่านหุงข้าว วางไว้ในตู้เย็น รวมทั้งใช้มะนาวผ่าครึ่งลูก วางหงายลงในถ้วย แค่นี้ตู้เย็นก็หอมเหมือนใหม่แล้ว

 

6. กลิ่นในห้องน้ำ

นอกจากสเปรย์ดับกลิ่น หรือเครื่องหอมต่าง ๆ ที่สามารถดับกลิ่นในห้องน้ำได้แล้ว ยังมีอีกหลากหลายวิธีกำจัดกลิ่นเหม็นที่ทำได้ง่ายไม่แพ้กัน อาทิ การนำมะกรูดมาหั่นเป็นชิ้นและวางไว้ในบริเวณที่มีกลิ่นเหม็น ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกับการใช้ถ่านหุงข้าวช่วยดับกลิ่นได้ถ้าอยากจะดับกลิ่นเหม็นในโถชักโครกก็ให้นำเกลือผสมกับน้ำแล้วราดลงไปในโถชักโครก ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แค่นี้ก็หมดปัญหาเรื่องกลิ่นแล้ว

7. กลิ่นอับในตู้เสื้อผ้า

หากไม่นับก้อนดับกลิ่นในตู้เสื้อผ้าแล้วยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นอับในตู้เสื้อผ้าได้ เช่น การนำส้มมาปอกเปลือกแล้วนำกานพลูมาเสียบให้ทั่วทั้งผล จากนั้นก็นำไปวางไว้ในตู้สัก 1 สัปดาห์ กลิ่นเหม็นก็จะหายไปและมีกลิ่นหอมจากธรรมชาติเข้ามาแทน หรือจะใช้เบกกิ้งโซดาวางไว้ในตู้เสื้อผ้าก็ให้ผลเช่นเดียวกัน

 

8. กลิ่นเหม็นจากรองเท้า

กลิ่นเหม็นจากรองเท้าสร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ตั้งแต่ทางเข้าบ้าน จึงไม่ควรมองข้าม ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการนำหนังสือพิมพ์ไปใส่ไว้ในรองเท้า แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน ก็สามารถทำให้กลิ่นหายไปได้ หรือจะใช้ถุงชาสัก 5-8 ถุง ตามขนาดรองเท้า วางทิ้งไว้ในรองเท้าประมาณ 1-2 คืน ก็จะช่วยดูดกลิ่นได้เช่นกัน

 

เป็นยังไงกันบ้างกับ 7 วิธีของเรา คราวนี้ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป และสามารถหาสิ่งของใกล้ตัวของเรามาใช้ประโยชน์ได้อีก

ครั้งหน้า HAPPY FRANCHISE จะมีบทความอะไรน่าสนใจมาฝากทุกคนกันบ้าง อย่าลืมติดตามน้า

 

ขอขอบคุณความรู้ดีๆจาก

DDproperty

fb_1 Saturday 07 January 2023 / 3904 views